MUỐN ONECOIN “TO THE MOON”. HÃY SUY NGHĨ NHƯ CHỦ DOANH NGHIỆP.

Khởi đầu chỉ là người ngoại đạo trong lĩnh vực kinh doanh đầu tư, tôi đã tham gia lĩnh vực này gần 10 năm với mục tiêu ban đầu là “ Tự Do Tài Chính Trước 40 tuổi”, mục tiêu chưa đạt và thành tích hiện tại chẳng có gì đáng để chia sẽ. Tuy đã góp vốn để mở 2 công ty (hiện vẫn đang hoạt động) trong 2 lĩnh vực rất tiềm năng nhưng đều đã rút vốn vì cá nhân đánh giá thấy chúng không còn giúp mình đạt được mục tiêu. Hiện tại, bản thân tôi chỉ còn dự trữ được một số lượng Onecoin đủ để hiện thực hóa mục tiêu ban đầu ấy, với điều kiện cần và đủ là Onecoin lên sàn thành công như kế hoạch của tập đoàn. Nói dông dài vậy để thấy rằng với cá nhân tôi, Onecoin khá quan trọng nên tôi sẽ làm mọi thứ có thể trong khả năng để giúp nó ổn định và phát triển. Onecoin thành công tôi hoàn thành mục tiêu, onecoin thành công càng sớm và càng lớn thì tôi cũng như vậy. Nhưng điều đó không làm tôi chỉ nhìn thấy màu hồng (hay cố tình như vậy), nên nhân đây tôi chỉ chia sẽ góc nhìn cá nhân với anh chị em để góp phần nhỏ bé cho sự phát triển chung của Onecoin.

Hơn 4 năm thành lập, Onecoin đã đạt được nhiều thành tích mà hàng nghìn đồng coin khác phải mơ ước như là cộng đồng nhà đầu tư đạt gần 3,5 triệu thành viên, có hơn 80.000 nhà kinh doanh và gần nữa triệu người dùng kết nối vào Dealshaker, nhưng như thê vẫn chưa đủ để thỏa mãn đại bộ phận nhà đầu tư trong đó có tôi. Tuy nhiên, tôi không quá tiêu cực hay ích kĩ chỉ quan tâm tới bản thân, nên bằng trải nghiệm thực tế của mình tôi nhận thấy một vài điều mà có thể nó cần cho nhiều nhà đầu tư.

1) Tôi thấy Onecoin thay đổi lộ trình do thay đổi mục tiêu. Khi giai đoạn còn sơ khai của cryptocurrency, Onecoin tạo ra với mục tiêu là nằm trong top đầu của thế giới ấy. Thế nhưng, chỉ sau 1 năm thành lập dựa trên tốc độ phát triển khủng khiếp của mình cùng triển vọng to lớn của cả nền công nghiệp cryptocurrency, nhà sáng lập Onecoin nhận thấy rằng để trở thành 1 đế chế vững mạnh bên cạnh những đối thủ cạnh tranh khác số lượng coin phải thay đổi và lộ trình phải thay đổi. Lúc này, Onecoin cần tiến gần đến ý niệm “Là Tiền” hơn là hàng hóa đặc biệt, nghĩa là nó phải có cộng đồng chấp nhận lớn, giá trị phải ổn định, có thể giao dịch thực tế và nhanh chóng tiện lợi, chi phí thấp. Nếu bạn là chủ của Onecoin bạn lựa chọn thay đổi để lớn hơn hay trung thành với mục tiêu ban đầu, do đó bạn phải đánh đổi giữa sự ổn định hiện tại và sự lớn mạnh trong tương lai, Dr. Ruja đã quyết định đánh đổi. Onecoin không phải là đứa con tinh thần của bạn, không phải là doanh nghiệp của bạn nên rất khó cho bạn chấp nhận sự thay đổi đó vì nó mâu thuẩn với cái mục tiêu ban đầu khi bạn đầu tư vào Onecoin. Với những người hiểu được sự rủi ro của các loại hình đầu tư thì họ có thể chấp nhận, còn đa phần là không, và thực tế chỉ vài phần trăm dân số nằm trong nhóm ấy. Bây giờ Onecoin đã đi theo lộ trình mới, mục tiêu mới nên khó khăn sẽ mới. Trong kinh doanh có câu “Thuyền to thì sóng to”, nhưng khi vượt qua được những khó khăn thử thách đó sự tưởng thưởng sẽ rất tuyệt vời. Từ lúc mở rộng số coin của blockchain và hình thành hệ sinh thái, gần như tuần trăng mật giữa nhà đầu tư với Onecoin đã kết thúc. Sàn xcoinx không giao dịch, gói đầu tư lớn làm giảm giá coin khiến một bộ phận nhà đầu tư ban đầu (mà không phát triển hệ thống) bắt đầu rời bỏ Onecoin, thậm chí họ cực kì tiêu cực. Nếu đã lựa chọn lộ trình mới, bạn có muốn xử lí khác hơn Dr. Ruja. Tôi chưa từng tạo ra doanh thu tỷ usd trong vòng 1 năm như bà ấy nên tôi không phán xét, nhưng với chút kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp, tôi hoàn toàn ủng hộ những quyết định này của CEO Onecoin_Dr. Ruja.

2) Tôi thấy Onecoin tiến dần đến ý niệm “Là Tiền” để không đi vào vết xe đổ của đa số các loại cryptocurrency hiện tại. “Là Tiền” Onecoin có thể dùng để tích trữ, thanh toán chứ không phải là một hình thức để đầu cơ, khi đó Onecoin sẽ là một kênh an toàn để trú ẩn lúc các thị trường khác khủng hoảng, nếu ai đầu tư bitcoin vào tháng 12/2017 sẽ thấm thía ý niệm ấy. Để có được điều này, Onecoin cần làm song song hai việc, đầu tiên là kết nối và truyền bá để có một cộng đồng nhà đầu tư chấp nhận ý niệm đó, tiếp theo là kết nối với mạng lưới doanh nghiệp cũng chấp nhận ý niệm đó. Khi điều đó hoàn thành, sức mạnh của định luật Metcap về mạng lưới giá trị (n^2) sẽ làm giá trị Onecoin tăng trưởng vượt bậc.

Nhà sáng lập Bitcoin đã tạo ra công nghệ và ý tưởng cực kì tuyệt vời, tuy nhiên nó là sự khởi đầu nên không thể tránh được các thiếu sót làm cho Bitcoin chỉ có vài tính chất của tiền chứ chưa thể “Là Tiền” như trong hệ tư tưởng của đai bộ phận dân chúng. Bitcoin không thể dùng trong giao dịch hằng ngày vì chi phí quá đắt đỏ trong các giao dịch giá trị nhỏ, tốc độ xác nhận giao dịch cũng là điểm yếu nhất của loại tiền mã hóa kỹ thuật số này. Vì vậy, cho đến hiện nay Bitcoin và nhiều cryptocurrency vẫn bị coi là sản phẩm để “đầu cơ” chứ chưa phải là sản phẩm cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức. CEO của Onecoin tạo ra Onelife với mục tiêu đó (phỏng đoán cá nhân), để phổ biến một ý niệm cho cộng đồng, hiệu quả nhất là thông qua giáo dục.

Tinh thần đầu tư vào giáo dục tài chính, bán gói giáo dục tài chính là cách rõ ràng nhất để truyền đạt ý tưởng của mình. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là thay đổi ý niệm cho nhà đầu tư khi họ vẫn hiểu Onecoin như 1 sản phẩm đầu cơ sinh lời nhanh (x2, x5 đến x???) giống các loại coin khác đến trở thành một sản phẩm có giá trị thực sự về lâu dài, để vượt qua thách thức to lớn này cần có sự chung tay của chính các nhà đầu tư Onecoin còn tâm huyết, những con người này phổ biến giúp tạo ra một hệ tư tưởng mới trong cộng đồng, có cộng đồng như vậy thì Onecoin sẽ tồn tại. Biện pháp đã dùng là kiên định với đường lối mới, “bắt buộc” nhà đầu tư cũ chấp nhận lộ trình này. Hệ lụy xảy ra là một số lượng không nhỏ leader đã chọn dừng lại hoặc bước theo lí tưởng khác. Dù trước mắt là khó khăn tràn ngập nhưng để doanh nghiệp thành công, CEO phải có quyết định của họ, khi thất bại bạn bị chỉ trích, nhưng khi bạn thành công thì bạn nói gì cũng đúng. Không phải kẻ mạnh là kẻ chiến thắng, nhưng kẻ chiến thắng chắc chắn là kẻ mạnh.

Trong 2 năm điều chỉnh, cộng đồng sẵn có chỉ tạo được chút ít thành tựu mới nhưng vẫn có nhiều khía cạnh tích cực. Sắp tới đây khi Dealshaker trình làng giao diện mới, hi vọng sự phát triển cộng đồng khách hàng và doanh nghiệp còn nhanh hơn nữa. Khi cộng đồng nhà đầu tư và doanh nghiệp quen với ý niệm và chiến lược mới, Onecoin sẽ phát triển với tốc độ vô cùng khủng khiếp. “To the moon” chắc chắn sẽ diễn ra, tôi rất mong chờ thời điểm đó.

3) Tôi còn thấy, CEO phải giúp doanh nghiệp tồn tại trước khi bạn muốn phát triển nó, bên cạnh đó bạn cũng phải sống đủ lâu để đến lúc nó có thể phát triển. Thời tam quốc, ba nhân vật Chu Du, Khổng Minh và Tư Mã Ý chắc tài năng tương đương. Chu Du chết sớm chẳng để lại thành tựu gì, Khổng Minh sống lâu hơn 1 ít làm tới thừa tướng giúp tạo thế chân vạc cho dòng dõi nhà Hán, Tư Mã Ý sống lâu nhất thống nhất được giang sơn cùng con trai. Thế mới thấy sống lâu cũng rất quan trọng.

Đồng tiền đi liền khúc ruột, nên hoạt động trong ngành tài chính bạn dễ đụng ruột của ai đó và lúc đó rất nguy hiểm cho bạn. Khi Onecoin chỉ là một tổ chức triệu đô thì bạn ít bị dòm ngó, nhưng một khi phát triển lên doanh nghiệp tỷ đô chắc chắn thù trong giặc ngoài không ít. Nó nghiêm trọng đến mức cáo buộc Dr Ruja bị bắt tại Đức vẫn không được xử lí một cách triệt để giúp trấn an nhà đầu tư. Tuy nhiên, Onecoin vẫn chưa đóng cửa, Onelife vẫn còn Ignatov ra mặt để phát triển, đội ngũ leader toàn cầu vẫn nhiệt huyết để kết nối doanh nghiệp vào Dealshaker (thể hiện qua chuỗi sự kiện Dealshaker Expo vừa qua) thì hi vọng cho sự thịnh vượng của nhà đầu tư Onecoin vẫn còn. Onecoin đang tồn tại và có những diễn biến ngày một sáng sủa hơn.

Việc liên tục điều chỉnh kế hoạch khi thất bại với lộ trình IPO, lộ trình lên sàn giao dịch tự do thì đó cũng là điều bình thường như bao doanh nghiệp khác và bản thân tôi nghĩ nó chắc chắn vẫn nằm trong sự suy tính và điều chỉnh của Dr Ruja. Nếu là chủ doanh nghiệp tất nhiên bạn cũng phải thường xuyên thay đổi kế hoạch để đạt được mục tiêu trừ khi bạn là thánh nhân mới không mắc sai lầm và cần điều chỉnh. Rồi nhiều người đang đặt câu hỏi là tại sao bây giờ vẫn ICO, chắc chắn có nguyên nhân “Rất Lớn” phía sau của nó, mọi suy luận hay giải thích chỉ là võ đoán. Còn việc tại sao chưa tạo ví, chưa lên sàn thì với kinh nghiệm đầu tư gần ba chục dự án ICO mà chỉ nhận lại được vài coin sống sót, nhân vài lần tài sản của mình thì tôi thấy nếu không xây dựng được hệ sinh thái và tạo ra sức mạnh cho chính cộng đồng nhà đầu tư thì dự án ấy chắc chắn thất bại, vì đồng coin, ví block chain hay lên sàn chỉ là việc nhỏ như hạt cát khi mà công nghệ blockchain đã phát triển 10 năm qua. Từng điều hành việc kinh doanh của thương hiệu triệu đô, nhưng tôi vẫn thấy mình thật sự chưa đủ tầm để phán xét các quyết định ấy, nên tôi chỉ chấp nhận và làm những điều trong khả năng mà theo mình nghĩ nó tốt cho Onecoin (nghĩa là nó tốt cho mục tiêu cá nhân), vì theo luật hấp dẫn chúng ta sẽ thu hút về phía mình những suy nghĩ tương đồng. Nếu hiện tại bạn tiêu cực bạn chẳng được gì thậm chí còn làm cho cuộc đời bạn bế tắc hơn, vậy thì tại sao không suy nghĩ tích cực hơn để chờ đợi Onecoin trong hi vọng, như vậy chẳng giúp bạn thoải mái và tốt hơn hay sao. Sẽ tuyệt vời hơn là kết nối được doanh nghiệp, thuyết phục họ chấp nhận một phần Onecoin đúng giá trị. Hãy cố gắng hết sức, trời xanh sẽ tự an bài.

Tôi hiện chẳng phải là doanh nhân, nhưng tôi thấy nếu nhà đầu tư nào cũng suy nghĩ như mình là chủ nhân hay là CEO của Onecoin thì chắc chắn sẽ tạo ra trường năng lượng tốt hơn cho sự thành công của nó. Nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam, chúc các nhà đầu tư có một ngày 13/10 nhiều ý nghĩa và bình an!!!

Leave a comment